Liệu pháp hỗ trợ chăm sóc viêm khớp dạng thấp

2018-06-13 19:47:04  |   196

1. Thảo dược và thực phẩm chức năng


Các khớp của bạn bị đau và cứng? Một số biện pháp thảo dược và thực phẩm chức năng có thể giúp giảm sưng và giảm đau. Dưới đây là một số thứ bạn có thể trao đổi với bác sỹ:

• Boswellia (nhũ hương Ấn Độ)

• Cây móng mèo

• Thunder god vine

• Nghệ / curcumin

Mặc dù các loại thảo mộc này là tự nhiên, nhưng chúng có thể gây ra tác dụng phụ hoặc phản ứng các loại thuốc khác mà bạn uống. Hãy chắc chắn rằng bác sĩ của bạn biết về tất cả các biện pháp bạn sử dụng.

2. Châm cứu


Các học viên châm cứu của Trung Quốc cổ đại đã châm những kim nhỏ vào da để định tuyến lại dòng chảy năng lượng của cơ thể. Châm cứu có thể làm giảm mức độ của các chất như yếu tố hoại tử khối u (TNF), gây sưng khớp. Nó cũng kích hoạt các yếu tố giảm đau tự nhiên. Các nghiên cứu vẫn chưa chứng minh rằng châm cứu giúp giảm đau và sưng do viêm khớp dạng thấp. Cần nghiên cứu thêm.

3. Tập dưỡng sinh


Nếu bạn muốn tập thể dục nhưng bị cản trở bởi đau khớp, tai chi có thể là câu trả lời. Chuyển động nhẹ nhàng, uyển chuyển là một cách lý tưởng để hoạt động mà không cần tác động mạnh đến khớp của bạn. Nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp bạn di chuyển xung quanh dễ dàng hơn, cải thiện phạm vi hoạt động của bạn, và cải thiện tâm trạng.

4. Ăn uống lành mạnh


Dùng các loại thực phẩm chống viêm, như những thực phẩm trong chế độ ăn cảu người Địa Trung Hải. Hãy thử cá nước lạnh như cá hồi và cá ngừ, trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và dầu ô liu. Các nghiên cứu cho thấy chúng có thể giảm sưng khớp và giúp những người bị viêm khớp dạng thấp di chuyển dễ dàng hơn.

5. Kỹ thuật thư giãn


Đau và căng thẳng đi đôi với nhau, đó có thể là lý do tại sao một số phương pháp giúp bạn thư giãn đem đến hứa hẹn cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Hãy thử phương pháp thư giãn cơ tiến bộ, nơi bạn căng cơ và thư giãn cơ bắp từ chân đến đầu. Hoặc xem xét hình ảnh được hướng dẫn, nơi bạn hình dung một hình ảnh dịu nhẹ khiến tâm trí bạn quên cơn đau. Bạn cũng có thể thử hít thở sâu hoặc bất kỳ kỹ thuật nào khác phù hợp với bạn.

6. Yoga


Nó kết hợp một loạt các tư thế với hơi thở sâu và thiền định. Mặc dù các nghiên cứu về yoga trên bệnh nhân viêm khớp dạng thấp đã không chứng minh nó có tác dụng, bằng chứng cho đến nay cho thấy tập luyện yoga có thể cải thiện sức mạnh bàn tay và giảm đau. Yoga cũng có thể làm tăng sự linh hoạt của bạn, giảm căng thẳng, tăng cường cơ bắp và cải thiện thăng bằng của bạn.

7. Massage


Việc này có thể chỉ mang lại trợ giúp khi khớp của bạn cảm thấy cứng và đau. Nghiên cứu cho thấy massage bàn tay và cánh tay có thể giảm đau và cải thiện sức mạnh. Việc xoa bóp cũng có thể loại bỏ sự lo lắng và giúp bạn ngủ ngon hơn. Trước tiên, hãy xin ý kiến chuyên gia thấp khớp chắc chắn an toàn khi massage. Và trao đổi với chuyên gia trị liệu massage về việc bạn bị thấp khớp.

8. Axit béo Omega-3


EPA và DHA, các axit béo omega-3 được tìm thấy trong cá, có thể giúp bạn chống lại viêm khớp. Bổ sung dầu cá có thể giảm đau khớp và cứng khớp trong viêm khớp dạng thấp. Dùng dầu cá hàng ngày cũng có thể giúp bạn giảm liều các NSAID (thuốc chống viêm không steroid), các thuốc giảm đau khác và tránh tác dụng phụ của chúng. Ngoài ra, dầu cá cũng bảo vệ trái tim của bạn.

9. Tập thể dục


Đừng để đau khớp cản trở sinh hoạt của bạn. Tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để giảm đau khớp và giúp bạn di chuyển tốt hơn. Hãy thử đi bộ và bơi lội, hoặc tập luyện nhẹ nhàng và dùng dây kéo để giúp tăng cường cơ bắp hỗ trợ khớp xương của bạn. Kéo co là một cách tốt để cải thiện tính linh hoạt của bạn. Hãy trao đổi với bác sỹ trước khi bạn bắt đầu.

10. Nhiệt và lạnh


Một trong những cách dễ nhất để làm dịu đau khớp là điều trị bằng nhiệt hoặc lạnh. Nhiệt cải thiện lưu lượng máu và giảm độ cứng. Tắm nước ấm hoặc tắm vòi sen, đặt một miếng đệm sưởi ấm trên các khớp đau, hoặc bơi trong hồ bơi nước nóng. Lạnh làm giảm sưng và giảm đau. Giữ một túi nước đá hoặc gói lạnh được mua tại cửa hàng trong vòng 15 phút mỗi lần. Sử dụng phương pháp cảm thấy tốt nhất, hoặc luân phiên nhiệt và lạnh.

11. Thủy liệu pháp


Hãy ngâm mình trong bồn tắm hoặc hồ bơi ấm. Nước ấm làm lỏng các khớp, cải thiện lưu lượng máu và giảm đau. Để an toàn, hãy giữ nhiệt độ khoảng từ 92 đến 100 F. Bạn nên ở trong bao lâu? 20 phút một lần có vẻ có tác dụng tốt nhất.

12. Tinh dầu


Bạn nên đốt một loại tinh dầu, hoặc một chuyên gia trị liệu xoa bóp có thể chà xát chúng lên da bạn. Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng về tác dụng tinh dầu đến viêm khớp dạng thấp vì có ít nghiên cứu về lĩnh vực này. Nhưng thực tế cho thấy nó có thể làm giảm đau và mệt mỏi và thúc đẩy tâm trạng của bạn.

13. Liệu pháp phản hồi sinh học


Đó là một kỹ thuật dạy cho bạn cách kiểm soát các hành động trong cơ thể mà không cần dùng đến sức mạnh như nhịp tim, huyết áp và gồng cơ. Bạn có thể tìm hiểu cách thực hiện liệu pháp phản hồi sinh học tại phòng khám vật lý trị liệu, trung tâm y tế hoặc tại nhà. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể giảm đau và giúp tiến triển tốt hơn.


BAMBOOS - Nhà phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà UY TÍN